Thursday, October 27, 2011

Littleprincess - 5:37 pm-27-10-1111 - Questions:

Littleprincess (5:09 pm 27-10-1111)

Littleprincess Q: @apfsds: Mình hơi thắc mắc, bạn có thể cho mình thấy câu nào khiến bạn sầu mộng thế không? Tớ muốn thỉnh giáo vụ này. Hơi hơi quan tâm :)

Apfsds : Ngày xưa thầy cô dạy rằng, hạn chế rằng thì là mà, rồi rằng tiếng Việt không ưa cấu trúc bị động, mà giờ đây mấy cái đó ngày càng nhiều. Ồ mà có lẽ mình già lão hâm đơ mất rồi

CheeGee : dùng bị động để giấu cái tôi trong thời buổi cha chung không ai khóc, thích thành tích, che lấp khuyết điểm, trốn trách trách nhiệm...Ngôn từ cũng thay đổi thật diệu kỳ...

Apfsds : Vâng, đó là dùng có chủ ý, nhưng nhiều khi không có ý như thế, có thể dùng cấu trúc chủ động, nhưng lại cứ bám vào cái tứ bị động của câu gốc mà phang

Phucboy : Haizzz

Littleprincess : :) Dạ, lý thuyết là thế. Đồng ý với bạn vụ "hạn chế" vụ thì là mà. Về cấu trúc bị động, lý thuyết là thế, nhưng nó còn phụ thuộc vào ý đồ diễn giải của người viết nữa ạ. Muốn nhấn mạnh điều gì. Bản thân mình vẫn thích văn trong sáng, nhưng đồng th

Apfsds : Vâng, "việc này được làm bởi ông ấy", và "việc này được ông ấy làm", chắc cũng chả có ý định gì thâm thúy cả

Apfsds : Bạn Phucboy có lẽ đang hiểu nhầm, bạn không phải là mục tiêu của vụ này

Littleprincess : thời cũng ủng hộ cách diễn đạt, hành văn uyển chuyển, phong phú khiến người đọc bớt nhàm. Tóm lại, TÙY TRƯỜNG HỢP. Rất vui vì còn có người tâm huyết với Tiếng Việt. Chúc apdfds bớt buồn (*.TCC)

Apfsds : Cảm ơn các bạn!

No comments:

Post a Comment