Monday, April 18, 2011

Black0000 - 10:21 am-18-04-1111 - Questions:

Black0000 (10:10 am 18-04-1111)

Black0000 Q: Cho tớ hỏi chút chút nhé: "Xe chỉ luôn kim" hay là "Se chỉ luôn kim" ---> tớ dốt tiếng Việt quá, cứu tớ với

Vivian : se chỉ luồn kim =.=

Mangacoco : se

Tuegiang : Bạn hỏi bác google là biết liền :))

Ducdaiphu : học luôn cả tiếng Việt nữa???!

Black0000 : tớ có tham khảo rồi, có người trích dẫn cả tử điẻn hay bách khoa j đó thì trả lời là "XE" nhưng tớ từ trước giừo vẫn dùng "SE"

Emkhongbiet : xe và se là 2 động từ có nghĩa khác nhau. ở đây '''xe''' là đúng.

Emkhongbiet : xe (đg.) 1/ Làm cho các sợi nhỏ xoắn chặt với nhau thành sợi lớn. Vd: Xe chỉ. Xe dây thừng. Sợi xe. 2/ (vch.) Làm cho kết đôi với nhau thành vợ chồng. Vd: Xe duyên đôi lứa.

Emkhongbiet : se (đg. hoặc t.) 1/ Hơi khô đi, không còn thấm nhiều nước nữa. Vd: Phơi ra gió cho se nước. Mặt ruộng đã se lại. Nắng hanh làm se môi. 2/ (Khi trời) khô và hơi lạnh. Vd: Trời đã se lạnh. 3/ Cảm thấy đau xót, xúc động. Vd: Nhìn cảnh mấy đứa bé mồ côi, lòng se lại

TuệNhi : xem từ điển việt việt thì ko có động từ phù hợp với se; xe là đúng; kiểm tra từ điển v-v

No comments:

Post a Comment